Ưu tiên chính sách phát triển ở miền Bắc
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đầu tư điện mặt trời mái nhà để sử dụng có lắp đặt hệ thống lưu trữ điện năng thì có tính chất như nguồn điện nền, nên không giới hạn, có thể mua 100% công suất điện dư và có phương án hỗ trợ về giá, thuế, lãi suất, chi phí lắp đặt...
Vì vậy, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu như là một chính sách ưu đãi.
Kết luận cũng nêu rõ, thời gian qua, Thủ tướng, Phó thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt về việc xây dựng nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu và tổ chức nhiều cuộc họp.
Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công thương vẫn chưa phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan để tiếp thu đầy đủ hoặc giải trình trong trường hợp không tiếp thu, nhất là các chính sách ưu đãi về giá, thuế đối với việc đầu tư hệ thống lưu trữ điện; việc cắt giảm, đơn giản hóa, công khai các thủ tục hành chính trong đăng ký đầu tư điện mặt trời tự sản tự tiêu...
Cắt giảm tối đa quy trình thủ tục
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện khái niệm "tự sản, tự tiêu" đối với điện mặt trời mái nhà. Bổ sung tỉ lệ bán lượng điện dư để làm rõ hơn nội hàm điện mặt trời tự sản, tự tiêu.
Mục đích nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ tại chỗ của người dân và doanh nghiệp. Trường hợp điện dư được bán lên lưới lượng điện không quá 20% tổng công suất.
Có chính sách phù hợp khuyến khích sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu theo hướng cắt giảm tối đa các quy trình, thủ tục hành chính.
Trường hợp điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có công suất lắp đặt trên 100kW đến dưới 1MW và lựa chọn đấu nối và bán điện dư lên hệ thống điện quốc gia phải thực hiện đăng ký với đơn vị điện lực địa phương để đấu nối với hệ thống điều khiển từ xa.
Đối với tổ chức, cá nhân có công suất lắp đặt từ 1MW trở lên có đấu nối và đăng ký bán điện dư lên hệ thống điện quốc gia phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Đối với các hộ dân, cơ quan, công sở khi bán lượng điện dư lên lưới điện quốc gia, cơ quan quản lý cần có quy định về nghiệm thu hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, hệ thống giám sát, điều khiển tại chỗ và kết nối thông tin với hệ thống thu thập, giám sát, điều khiển của cấp điều độ phân phối.
Đồng thời nghiên cứu phương án quản lý, giám sát, điều khiển theo hình thức chuyển đổi số đối với nguồn điện mặt trời mái nhà khi phụ tải không sử dụng trong ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc ngày nghỉ lễ nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành hệ thống điện.
Liên hệ
Pingback: Tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, Điện mặt trời Việt Nam